Ký họa và màu sắc với sinh viên điêu khắc

 

Ký họa và màu sắc với sinh viên điêu khắc

16/12/2015

Trải qua thời gian đã có biết bao nhiêu bức ký họa, các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong lịch sử hội họa nước nhà, đặc biệt có những tác phẩm có giá trị to lớn trên thế giới.
Ơ Việt Nam, đã và đào tạo các nhân tài về mảng vẽ ký họa, để tạo nên nét đặc trưng riêng cho văn hóa dân tộc.Vì thế, trong các trường kiến trúc, hội họa ký họa là môn mà hai ngành học song song cần dùng đến đó là: Điêu khắc và hội họa.

Nếu với lý do ngôn ngữ Hội họa là màu sắc với hình thức thể hiện trên mặt phẳng hai chiều còn Điêu khắc chỉ cần khối và thể hiện với hình thức khối ba chiều nên dẫn đến sự phân biệt trên thì không được thuyết phục lắm, bởi trong lúc ký họa, cảm xúc và nhu cầu thể hiện của học sinh hai khoa là như nhau.

Xem thêm: luyen thi kien truc, luyen thi khoi v

Thậm chí trong lúc ký họa, trước cảnh, vật và đối tượng học sinh không thể ý thức được mình đang là người của Điêu khắc hay đang là người của Hội họa. Vấn đề chuyên ngành chỉ nảy sinh khi học sinh chuyên khoa xử lý chúng để làm bài chuyên môn.

luyen-thi-khoi-h-vat-dung

Kết quả dễ thấy nhất là hàng loạt ký họa của Điêu khắc không còn mang được chất “Lửa” của cuộc sống nữa, mà chỉ còn là cái bóng bởi nhác trông cái nào cũng gần giống như một phác thảo còn đang dang dở.

Bởi lẽ trong thực tế, Cảm xúc và Tư duy là hai trạng thái tâm lý đối nghịch không thể cùng lúc tồn tại một thời điểm (Theo ý kiến hết sức cá nhân). Trong lúc tiếp xúc với thực tế đòi hỏi cảm xúc nhiều hơn nên không thể tư duy một cách sâu sắc được.

Vì vậy ý đồ sáng tác chỉ thực hiện được sau đợt thực tế với một thời gian suy nghĩ và thai nghén, chắt lọc, sáng tạo phức tạp với sự tìm tòi hình thức thể hiện hợp với ý tưởng sáng tác, nên không thể có ngay được trong lúc ký họa được.

Còn một lý do nữa khiến chủ trương này được áp dụng vì Hội họa sử dụng màu sắc thuần thục hơn, còn Điêu khắc trong mảng đào tạo không hề có chương trình về màu cơ bản nào.Và trong công việc của Điêu khắc sẽ có tới mười phần trăm là có dính tới màu sắc (như màu gỗ, đá, đồng, phục chế tượng, giả màu chất liệu. .. và còn nhiều công việc tái tạo liên quan đến màu sắc của các chất liệu điêu khắc trong thiên nhiên)

Hiện nay, điêu khắc đứng trước nguy cơ mù màu trong những thế hệ tới là một điều hiện thực không thể bàn cãi. Một sự thiệt thòi cho các thế hệ Điêu khắc sắp tới. Nếu Hội họa hiện giờ vẫn còn giữ những bài học Điêu khắc luân phiên truyền thống từ ngày xưa thì tại sao Điêu khắc không phát huy cách học đó nhằm bổ xung cho các em những kiến thức thiếu hụt do khách quan đưa lại nên không thể có được trình độ của năm trung cấp 1 hội họa.

Theo nhu cầu thực tế hiện nay, quyền được hiểu biết thêm về màu sắc của sinh viên Điêu khắc là chính đáng. Nó góp phần nâng cao chất lượng ký họa thực tế và sự cảm nhận màu sắc trong những đợt thâm nhập thực tế hiện tại và sau khi ra trường

 

Bài viết mới nhất

Tin liên quan