Cái nhìn tổng quát về khối nghệ thuật

 

Cái nhìn tổng quát về khối nghệ thuật

16/12/2015

Năm 2014, Bộ Giáo dục Đào tạo và một số trường đã có nhiều thay đổi về chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh khối H, V. Sau đây là những điểm quan trọng mà các thí sinh khối H, V cần biết ..
Có được cái nhìn tổng quan về luyen thi khoi h nói riêng và ngành nghệ thuật nói chung là bạn đã phần nào có một khối lượng kiến thức vững chắc khi thi vào ngành này.

Thay đổi phương thức tuyển sinh .

Năm nay, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội bỏ kỳ thi sơ tuyển môn Vẽ mỹ thuật. Các thí sinh ngành năng khiếu (khối V, H) sẽ chỉ phải tham gia một cuộc thi vẽ duy nhất tại kỳ thi Đại học.

Với Khối V, thí sinh thi các môn Toán, Vật lý theo đề thi khối A cùng môn Vẽ mỹ thuật. Trong đó, môn Mỹ thuật gồm hai bài thi MT1 và MT2, vẽ bằng bút chì đen trên khổ giấy A3. Môn thi này thi trong hai buổi, tỷ lệ điểm là 50/50. Trường yêu cầu điểm môn Vẽ mỹ thuật nhân hệ số 1,5 và phải đạt (sau khi nhân hệ số): KV1 ≥ 6,00; KV2, KV2-NT ≥ 6,75; KV3 ≥ 7,50.

Ngành Thiết kế đồ họa và Thiết kế nội thất thi các môn: Văn, Bố cục trang trí mầu (bằng bột màu trên khổ giấy A3), Hình hoạ mỹ thuật (vẽ mẫu người nam toàn thân bằng bút chì đen trên khổ giấy A1).

luyen-thi-khoi0h-2016

Điểm của hai môn năng khiếu không nhân hệ số và phải đạt tổng số điểm theo khu vực như sau: KV1 ≥ 8,00; KV2, KV2-NT ≥ 9,00; KV3 ≥ 10,00.

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì có rất nhiều thí sinh không biết vẽ hoặc biết vẽ nhưng không có kiến thức cơ bản về hội họa và bố cục đã không đạt được ước mơ của mình, như vậy thật uổng phí! Tóm lại, hình họa cũng như bố cục màu là những môn học đặc thù, có tính riêng biệt, nhưng cũng có những đặc điểm chung với các môn học văn hóa khác. Đó là nó có cả một hệ thống kiến thức, một môn nghệ thuật có quy luật.

Những kiến thức này không phải tự dưng mà có, Cần phải ôn luyện hàng ngày, hàng giờ dưới sự chỉ dẫn của các thầy có chuyên môn tại các lò luyện thi mỹ thuật. Tại Yên Mỹ mình thì chưa có nhiều lòluyện thi mỹ thuật, trước thì mình ôn luyện nhà một thầy giáo dạy cao đẳng Sư phạm Hải Dương ( Bác Chuyển. TT Yên Mỹ ( mình không nhớ rõ số nhà ) bạn nào cần ôn luyện thì liên hệ với mình, mình sẽ gửi sđt của bác).

Tại TT Bần Yên Nhân, Huyện Mỹ Hào cũng có một lò luyện thi, nhưng mình không rõ là luyện thi mỹ thuật hay kiến trúc, mình chỉ nghe nói là vẽ tượng, nên mình đoán là luyện thi cho kiến trúc là chính.

Tựu chung lại, việc dựng hình phải đi từ lớn đến nhỏ, từ khái quát đến cụ thể, từ tổng thể đến chi tiết, không nên sa đà vào các chi tiết nhỏ nhặt, như vậy các bạn sẽ không sợ sai trong quá trình dựng hình.

Hình là cái quan trọng hơn cả, hình đúng thì những thứ bạn là còn lại đằng sau sẽ đúng, hình sai thì các bạn làm tiếp sẽ càng thêm sai. Vì vậy, các bạn chỉ nên phân diện và đánh bóng khi mà bạn cảm thấy hình của mình đã thận mắt nhé.

Cuối cùng là việc lên bóng. Điều đầu tiên, mình muốn chỉ ra là hầu hết các bạn mới bước vào ôn luyện thì hầu hết là làm theo phương pháp làm tới đâu ăn tới đó, làm đâu xong đó, ví như các bạn vẽ cái mặt xong sau đó vẽ cái tay, ngực rồi đến bụng và chân... Làm theo như vậy các bạn sẽ không thể kiểm soát hết được sắc độ của đối tượng.

Để dễ dàng cho việc đánh bóng, sau khi phân diện sáng tối, mình thường đi chì một độ nhất định bên tối, và 1 độ nhẹ hơn bên trung gian. Cá bạn nên nhớ rằng “ trong sáng có tối, trong tối có sáng. Cái sáng ở trong tối không thể bằng cái sáng ở ngoài sáng, cái tối ở ngoài sáng không thể bằng cái tối ở trong tối”.

Bạn hãy nhớ để có thể kiểm soát được sắc độ tốt hơn, Sau khi đã lên lớp nền, các bạn tiếp tục đẩy sâu hơn song song với việc xác định hướng sáng. Và một điều nữa bạn cũng phải nhớ “ gần tỏ xa mờ, gần đậm xa nhạt”, giả sử bạn vẽ dáng người ngồi, thì đầu gối, bàn tay và mặt là những chi tiết bạn cần dẩy sâu và đậm hơn cả, như vậy bài của bạn sẽ cảm giác có chiều sâu không gian hơn...

 

 

Bài viết mới nhất

Tin liên quan